Một pixel tương ứng với một ô nhỏ trên màn hình LED, mật độ pixel càng lớn thì màn hình LED hiển thị sẽ càng nét và chính xác. Vậy Pixel là gì, hãy cùng LEDRUBIK tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Pixel là gì?

Pixel hay còn được gọi là pel, viết tắt của picture element, dich ra Tiếng Việt là điểm ảnh. Pixel ký hiệu là px – là đơn vị nhỏ nhất của hình ảnh, màn hình đồ hoạ kỹ thuật số trên các thiết bị điện tử.

Đại khái, bạn có thể hình dung pixel một cách rõ ràng nhất là khi bạn thấy một tấm ảnh trên máy tính, laptop, sau đó bạn phóng to bức ảnh này lên, càng phóng to bạn sẽ càng nhận thấy các ô nhỏ hình vuông, đó chính là pixel (điểm ảnh). Còn đối với Màn hình LED, bạn càng nhìn gần thì sẽ càng thấy rõ nhưng ô điểm ảnh.

Pixel là gì?

Công thức quy đổi và tính pixel chuẩn nhất hiện nay

Công thức quy đổi

Pixel thường được quy đổi sang đơn vị lớn hơn là Mega Pixel. Với 1.000.000 (1triệu) pixel sẽ tương ứng với 1 Megapixel.

Pixel quy đổi ra Megapixel

Một chiếc màn hình LED hay một bức ảnh có 8 triệu pixel thì sẽ tương ứng với 8 Megapixel.

* Megapixel là đơn vị thường dùng cho các thiết bị quang để đo độ phân giải. Một số thiết bị quang có thể kể đến như: máy ảnh, máy quay,…

Công thức tính

Công thức tính pixel trên một màn hình hiển thị:

Tổng lượng pixel =. (Lượng pixel trên chiều rộng) x (Lượng pixel trên chiều cao)

Ví dụ: màn hình LED có 3840 pixel ngang và 2160 pixel dọc thì màn LED có: 3840 x 2160 = 8,3 triệu pixel

Ý nghĩa của pixel trong màn hình LED

Lượng pixel của màn hình LED trên một mét vuông càng lớn cộng với khoảng cách giữa các pixel càng nhỏ thì màn hình hiển thị sẽ càng mượt, chân thực, sắc nét, mang đến cho người xem cảm giác như thật.

Màn hình LED P1.53 trong nhà với khoảng cách giữa các Pixel là 1.53mm

Nên chọn màn hình LED có pixel nhiều hay ít

Bạn biết rằng điểm ảnh (Pixel) lớn thường có độ phân giải màn hình cao hơn vậy có phải chăng nên chọn màn hình LED nhiều Pixel sẽ tốt hơn?

Có một vấn đề là không phải lúc nào màn hình độ phân giải cao cũng tốt. Độ phân giải Pixel cao một phần do tỷ lệ điểm ảnh nhiều hơn. Tỷ lệ điểm ảnh chính là những bóng đèn LED trên một màn hình.

Chính vì nhiều bóng đèn LED trên màn hình như vậy sẽ phát sinh mức khoản chi một màn hình có thể sẽ cao hơn. Bạn có thể cân nhắc mục đích sử dụng màn hình LED và mức chi phí cho đúng nhu cầu của bạn. Để chọn lựa một loại màn hình thích hợp nhất bạn cần biết chính xác mục đích sử dụng màn hình là gì và ngân sách tối đa là bao nhiêu, từ đó bạn liên hệ đơn vị cung cấp và lắp đặt màn hình LED, họ sẽ tư vấn cho bạn những giải pháp phù hợp nhất.

Ví dụ nhỏ: Nếu bạn chỉ cần một màn hình hiển thị logo hay một đoạn văn bản nào thì thì việc chọn lựa độ phân giải cao không hẳn là một ý tưởng tốt bởi điểm ảnh nhiều sẽ khiến dư thừa và tốn kém ngân sách.

Qua bài viết này, các Sếp có thể hiểu hơn phần nào về pixel cùng như nên chọn màn hình LED có pixel nhiều hay ít. Sếp nào có nhu cầu lắp đặt màn hình LED thì hãy liên hệ ngay LEDLumen để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN & BÁO GIÁ:

Quý khách có nhu cầu sử dụng màn hình LED hãy liên hệ với RUBIK, để được tư vấn thêm về kỹ thuật.